About me

รูปภาพของฉัน
Mother of two,Midwife-IBCLC,craft lover...ตามไปดูได้ที่ www.birthababy.com

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สัปดาห์นมแม่โลกปี 2551 รวมพลคนกินนมแม่

สัปดาห์นมแม่โลกปี 2551 รวมพลคนกินนมแม่
ทุกคน ทุกที่ สนับสนุนนสแม่ได้

Mother Support 
“Going for the Gold”
                   
            มีนัยของความหมายเปรียบเทียบกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาค   ฤดูร้อนที่จะเริ่มต้น ในวันที่ 8  สิงหาคม 2551 การที่วันเริ่มต้นของเกมส์กีฬาระดับโลก มาบรรจบต่อกับวันสุดท้ายของสัปดาห์นมแม่โลก ( 1-7 ส.ค. 2551) องค์กรพันธมิตรนมแม่โลกจึงได้นำมาเปรียบเทียบว่า กว่าจะมาเป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่ยิ่งใหญ่ของโลก  บุคคลเหล่านี้ย่อมมาจากผู้ที่ได้รับการฟูมฟักดูแลสุขภาพที่ดีตั้งแต่เล็กๆ  เช่น เดียวกับการฟูมฟักดูแลให้เด็กได้รับอาหารและการเลี้ยงดูที่เหมาะสมตั้งแต่วัยทารก  ย่อมนำไปสู่การเจริญเติบโตและพัฒนาการที่เต็มศักยภาพของเด็ก  (optimal infant and young child feeding is essential for optimal growth and development)


Going for the gold
            การจะให้เด็กได้รับอาหารและการเลี้ยงดูที่เหมาะสม (Going for the Gold) ซึ่งก็คือการได้รับนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน และได้รับอาหารอื่นตามวัยควบคู่กับนมแม่จนอายุ 2 ปี มีความจำเป็นต้องมีการสนับสนุนช่วยเหลือแม่


แล้วเมืองไทยจะกำหนดคำขวัญอย่างไร
            จะเห็นว่าความหมายของคำขวัญสัปดาห์นมแม่โลก ในปีนี้สอดคล้องกับกิจกรรมส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ที่กลุ่มคน หน่วยงาน ภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพเด็ก ในประเทศไทยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทุกหน่วยงาน ภาคี ที่ช่วยกันทำงานในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว  ที่พยายามมีกิจกรรมช่วยให้แม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ตามบริบทของตน  (Mother Support) ดังนั้นในโอกาสที่ปีนี้กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จำนวน 9 แห่ง รวมทั้งศูนย์นมแม่ฯ ได้รับพระราชทานพระราชานุญาติจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ให้เผยแพร่ภาพพระฉายาลักษณ์โปสเตอร์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ “นมแม่ดีที่หนึ่งเลย” ไปทั่วประเทศ

            ด้วยเหตุนี้ทางศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยจึงขอเสนอน้อมนำ ประโยค “นมแม่ดีที่หนึ่งเลย” นำเป็นคำขวัญสัปดาห์นมแม่โลก ในปีนี้ว่า  


นมแม่ดีที่หนึ่งเลย...  “ทุกที่ ทุกคน สนับสนุนนมแม่ได้”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน