About me

รูปภาพของฉัน
Mother of two,Midwife-IBCLC,craft lover...ตามไปดูได้ที่ www.birthababy.com

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Top Hit นมแม่

Top hit issue นมแม่
1. ถ้าน้ำนมไม่ไหลหรือน้ำนมน้อยกระตุ้นอย่างไรดี
นมแม่ไม่ไหล
 มักเกิดจากการดูดที่ตื้นเกินไปหรือดูดที่หัวนม คุณแม่ลองขยับให้ลูกแนบตัวมากขึ้น รอลูกอ้าปากกว้างก่อนจึงจะจับเต้าเข้าปาก ว่าไปแล้วจะต้องปากพาลูกมาหาเต้านมแม่ ไม่ใช่พาเต้าแม่ไปใส่ปากลูกเพราะจะทำให้แม่ปวดเมื่อยหลังเพราะต้องก้มตัว สำคัญที่ว่าปากอ้ากว้าง คางชิดเต้านมแม่ ท้องแม่แนบท้องลูกนะคะ การอุ้มที่แนบชิด ปากอ้ากว้างอมลึกถึงลานนมนี้ยังช่วยแก้ปัญหาหัวนมเจ็บได้ด้วยค่ะ
 แม่เครียด!!! ก็เป็นอีกสาเหตุที่มักทำให้กลไกน้ำนมพุ่ง หรือน้ำนมไหลหดหายไปโดยปริยาย เพราะฮอร์โมนรักที่ต้องการถูกความเครียดมาขวางทางไว้ ทางที่หาทางนอนเวลาลูกนอน พยายามกินอาหารและพักผ่อนให้เพียงพอ สร้างบรรยากาศผ่อนคลายด้วยเสียงเพลง สายลมและสองหรือสามเราพ่อแม่ลูกกันหน่อยค่ะ เรื่องเลี้ยงลูกเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ใหม่กันหมดทำได้อย่างใจบ้างไม่ได้บ้างอย่างเพิ่งท้อ ผ่านไปสักอาทิตย์สองอาทิตย์ก็จะดีขึ้นเอง รอบข้างมีใครพอแบ่งเบาช่วยเหลือได้ก็ขอช่วยไปก่อน ไม่นานก็เก่งทุกคนค่ะ
น้ำนมน้อย
 ถ้าดูเรื่องท่าอุ้มท่าดูดถูกต้องกันดีแล้ว การกระตุ้นโดยให้ดูดให้บ่อย ดูดให้นานขึ้น น้ำนมได้ถ่ายเทออกมามากก็จะมีน้ำนมมากเอง ที่สำคัญอย่าไปคาดหวังว่าจะมีน้ำนมมากมายในช่วงสัปดาห์แรกเพราะทั้งกระเพาะลูกและเต้านมแม่ก็เพิ่งเริ่มงานกันทั้งคู่ขอเวลาให้เครื่องเดินเต็มที่รับรองหายห่วง แต่ต้องให้กินบ่อยพอในช่วงเดือนแรกขอเป็นสัก 8 ครั้งในหนึ่งวันนะคะ
 คุณแม่อาจเสริมแรงด้วยอาหารหวานคาวที่ใครต่อใครบอกว่าทำให้น้ำนมพลั่งพรู เช่นน้ำขิง น้ำเต้าหู้ ยำพัวปลี แกงเลียง เม็ดขนุนต้ม มะละกอ สัปปะรด เพื่อบำรุงคุณแม่ อย่างลืมพักผ่อนหลับจะได้สดชื่นผ่องใส มีแรงเลี้ยงลูก ช่วงนี้อย่าไปห่วงจะลดน้ำหนักเพราะได้ออกกำลังเลี้ยงลูกอยู่แล้วรับรองว่าผอมแน่
2. ของต้องห้ามของแม่ที่ให้นมลูก
 ของแสลงคงไม่มีแต่ต้องห้ามของไม่ดีพวกบุหรี่ แอลกอฮอล์เพราะพวกนี้คนดีๆยังแย่ ของหมักของดอง ของที่มีการใช้สารกันบูด สารเคมีต่างๆก็ให้ห่างๆไว้ สรุปว่าห้ามคิดและทำในสิ่งไม่ดีเพราะจะทำให้จิตใจขุ่นมัวน้ำนมจะน้อยจะแห้งไป คุณแม่ต้องคิดดีทำดีจิตใจจะผ่องใสลูกเห็นหน้าก็ชื่นใจไม่งอแง
 อาหารบางอย่างที่ควรเลี่ยงก็พวก เปบเปอร์มิ้น อาหารที่ไม่ได้ปรุงให้สุก (ไม่เกี่ยวกับผักสดผลไม้นะคะ) อาหารรสจัดชวนท้องร่วง คาแฟอินพวกนี้ถ้าอยากก็ทานได้แต่เลี่ยงได้จะดีที่สุด
3. หย่านมลูกเมื่อไหร่ดี
 ขึ้นอยู่กับเหตุและผลและรายๆไป อย่างน้อยที่สุดกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนหลังจากนั้นกินนมแม่ร่วมกับอาหารตามวัยไปได้เรื่อยๆ ถึง 2 ขวบหรือมากกว่าก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับแม่ลูกแต่ละคู่ค่ะ
4. ให้นมแม่จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกอิ่ม
 ลูกอิ่มก็หยุดดูดเองหรือไม่ก็หลับมือไม้อ่อนผ่อนคลายไป ไม่แสดงอาการต้องการกินอีก ไม่ยอมเปิดปากก็แสดงว่ากินไม่ไหวแล้ว
 นอกจากนี้ก็คือน้ำหนักตังลูกเพิ่มขี้นตามปกติ ถ่ายปัสสาวะวันละ 6 ครั้งขึ้นไปมีอาการสดใส ไม่ซีดเซียวปวกเปียกไม่มีแรง
5. สามารถให้นมแม่สลับกับนมผงได้ไหม
 ถ้าถามว่าสลับได้ไหมคงต้องบอกว่าได้แต่ไม่ดีนักเพราะของแท้กับของเทียมคงเทียบกันไม่ได้ผลกระทบเวลาสลับกันที่พบบ่อยก็เรื่องอุจจาระและท้องอืด แต่ที่เป็นปัญหาให้เหมือนวงจรอุบาทก็คือยิ่งเสริมยิ่งสลับน้ำนมแม่ก็จะลดน้อยลง แถมยังต้องคำนึงถึงเรื่องอาการสับสนในการดูดถ้าไปใช้ขวดนมป้อนนมชง ทางที่ดี...อย่าดีกว่า แต่ถ้ามีเหตุให้เป็นอย่างนั้นก็บีบน้ำนมให้มีการผลิตน้ำนมอย่างสม่ำเสมอต่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน