About me

รูปภาพของฉัน
Mother of two,Midwife-IBCLC,craft lover...ตามไปดูได้ที่ www.birthababy.com

วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

นมแม่ : กินเพื่อสองเรา

กินเพื่อสองเรา
โดย: มีนะ สพสมัย

ช่วงให้นมแม่ จะกินอย่างไรให้เจ้าตัวน้อยได้รับสารอาหารที่มีคุณค่า ให้คุณแม่มีสุขภาพที่สมบูรณ์และไม่มีปัญหาเรื่องการควบคุมน้ำหนัก เรื่องนี้มีคำตอบให้อยู่แล้ว
กินแบบนี้เพิ่มน้ำนมได้ไหม

การกินอาหารสูตรเด็ดเช่น แกงเลียง ยำหัวปลี ไก่ผัดขิงจะเพิ่มน้ำนมได้จริงหรือ อันที่จริงสูตรเด็ดนี้ไม่มีข้อเสียอะไรแถมยังได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ก็น่าจะช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพที่ดี ทำให้มีน้ำนม แต่ต้องไม่ลืมว่าน้ำนมจะมีมากถ้าให้ลูกดูดบ่อยๆ เมื่อนมถูกดูดจนเกลี้ยงเต้า น้ำนมก็จะถูกสร้างกลับมาใหม่อีก

บ้างก็ว่ากินอาหารที่มีโปรตีนสูง ไขมันสูงจะทำให้นมข้นขึ้น ก็เพราะว่าเมื่อแม่ได้รับสารอาหารดีน้ำนมก็ดีด้วย ปริมาณน้ำในนมจะลดลงบ้างถ้าแม่ได้อาหารไม่พอ แต่คุณภาพน้ำนมจะไม่ลดลงเพราะจะดึงเอาสารอาหารสะสมในตัวแม่มาสร้างน้ำนม นี่แหละถึงจะเรียกว่ากินนี้เพื่อสองเรา
หลังคลอดอดอาหารลดน้ำหนักเลยจะดีไหม
การลดน้ำหนักทันทีหลังคลอดเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะคุณแม่จะมีกิจกรรมเพิ่มขึ้น การพักผ่อนนอนหลับที่เปลี่ยนไปจากที่เคยหลับยาวตลอดคืนมาเป็นหลับๆ ตื่นๆ ลุกเปลี่ยนผ้าอ้อม ให้นม แค่นี้ก็ทำให้น้ำหนักลดกันฮวบฮาบแล้ว ขอแต่ให้ได้ทำจริงรับรองสถาบันไหนก็ต้องหลบสถาบันเลี้ยงลูกเองค่ะ แต่ถ้าผ่านไปเดือนสองเดือนทุกอย่างยังเหมือนเดิมเจ็ดสิบแปดก่อนคลอด หลังคลอดก็เจ็ดสิบเจ็ด ค่อยคิดเพื่อการออกกำลังกายและควบคุมอาหารไม่กินมันกินหวานก็ค่อยมาว่ากันใหม่

วันนี้อยากแนะให้หาใครมาช่วย เพื่อแม่จะได้กิน ได้นอนเป็นเวล่ำเวลาหน่อย เพราะแรกๆ กว่าจะรู้ใจกัน (พ่อ-แม่-ลูก) บางทีแม่น้ำตาตก พ่ออารมณ์ป่วน เพราะลูกร้องบอกแต่พ่อแม่ยังแปลไม่ออกว่าลูกบอกว่าอะไร ถ้าจะเปรียบเป็นทางโค้งก็คงเป็นโค้งแห่งความสำเร็จ พอเลยโค้งไปเส้นทางก็ง่ายอีกเยอะ ที่ว่ามานี้ไม่ได้หมายความว่าต้องหาคนอื่นมาช่วยให้ได้นะ แต่มีไว้ก็ดีไม่มีก็ไม่เป็นไร เหนื่อยนิดแต่ก็มีความสุขค่ะ
กินอย่างไรจึงจะดี
แม่ตั้งครรภ์และหลังคลอดมีความต้องการเกลือแร่พวก เหล็ก แคลเซียม สารอาหารโปรตีน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์ คุณแม่เพียงแค่กินอาหารให้ครบทั้งข้าว แป้ง เนื้อสัตว์ ไข่ เต้าหู้ เมล็ดถั่วต่างๆ นม ผักผลไม้ อาหารที่มีกากใย ส่วนไขมัน เกลือ น้ำตาลสามอย่างนี้กินให้น้อยไว้เป็นดี เพราะจะทำให้อ้วนเกินจำเป็น

ผักสด ผลไม้สดเป็นแหล่งสำคัญของแร่ธาตุและวิตามินกินได้มากหน่อย แต่ต้องดูแลล้างให้สะอาดจะได้ไม่ท้องเสีย ผักใบเขียวและถั่วเมล็ดแห้ง งาดำเป็นแหล่งสำคัญของโฟลิกและธาตุเหล็ก ปลาที่กินทั้งก้าง กุ้งแห้ง เป็นแหล่งของแคลเซียม กินสลับกันไปเรื่อยๆ จะได้ผลัดเปลี่ยนสารอาหารให้คละเคล้าสมดุลพอดี
จาก นิตยสารดวงใจพ่อแม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน